''

Ngày 10 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Nhà trường

Cập nhật lúc : 12:40 17/12/2022  

Kế hoạch năm 2022-2023

PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG TH PHONG HÒA I

 
   

               Số:.../BCPHI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

   Độc lập - Tự do -Hạnh phúc

                 

               Phong Hòa, ngày 25 tháng 9 năm 2022

 

BÁO  CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2021 - 2022

VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2022 - 2023

 

 

Căn cứ Quyết định số 1989/QĐ-UBND ngày 19/8/2022 về việc Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế;

Căn cứ Công văn số 2284/SGDĐT-GDPT ngày 31/8/2022, về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2022 - 2023 của Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế;

Căn cứ Báo cáo tổng kết năm học 2021 - 2022 và phướng hướng nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 của UBND huyện Phong Điền; Căn cứ thực tiễn, yêu cầu phát triển Giáo dục Phong Điền; Công văn hướng dẫn số 414/PGDĐT-GDTH ngày 14 tháng 9 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2022 - 2023.     

Trên cơ sở Nghị quyết của Chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025 và tình hình thực tiển của đơn vị. Trường Tiểu học Phong Hòa I xây dựng phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học mới như sau:

PHẦN THỨ NHẤT

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2021 - 2022

Đặc điểm tình hình

Trường Tiểu học Phong Hòa I được thành lập năm 2021, được sáp nhập bởi Trường Tiểu học Phước Mỹ và Trường Tiểu học Trạch Phổ. Trường gồm có 02 cơ sở: Cơ sở đặt tại  thôn Cang Cư Nam xã Phong Hòa, đón nhận học sinh của làng cổ Phước Tích, làng nghề Mộc mỹ nghệ truyền thống Mỹ Xuyên và khu vực tái định cư Bàu Tràng và thôn Hòa Đức. Cơ sở 02 có đặt tại thôn Trạch Phổ. Tổng số toàn trường có 309 học sinh / 14 lớp

1.Thuận lợi.

            - Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Phong Điền; sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành trong địa bàn xã và đặc biệt là sự quan tâm tạo mọi điều kiện của hội cha mẹ học sinh.

- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong công tác, đã được tham gia tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ sư phạm.

- Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đảm bảo cho công tác dạy - học của giáo viên và học sinh.

2. Khó khăn.

- Năm học đầu tiên sáp nhập trường và nhà trường có 02 cơ sở nên việc quản lý và triển khai một số nhiệm vụ có khó khăn nhất định;

- Do bệnh dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức nên gặp khó khăn trong việc giảng dạy trực tiếp;

- Đội ngũ GV chưa đảm bảo đã gây khó khăn trong trong tác tổ chức dạy học.

- Một số phụ huynh do điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình.

B. Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học

1. Đánh giá về công tác chỉ đạo của Lãnh đạo đơn vị

- Trong năm học 2021 - 2022 nhà trường luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của ngành nên việc thực hiện chương trình đảm bảo đúng, đủ theo thời gian quy định.

            - Thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1; 2.

     - Tổ chức dạy học cho học sinh lớp 5 để học sinh được chuẩn bị học lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn tại Công văn số 3799/BGDĐT-GDTH ngày 01/9/2021 của Bộ GDĐT.

            - Quản lý tốt nề nếp dạy học trong nhà trường, phân công giáo viên giảng dạy phù hợp với năng lực để đạt hiệu quả cao. Thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn. Đổi mới phương pháp dạy học theo đối tượng học sinh phát huy tính tích cực và tham gia hoạt động của học sinh.

            - Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và thân thiện tạo hứng thú cho học sinh trong công tác học tập.

- Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa đã ảnh hưởng đến thời gian tham học trực tiếp. Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên tổ chức dạy trực tuyến với nhiều phần mền phù hợp. Chỉ đạo nghiêm việc thực hiện chương trình dạy học thích ứng với tình hình phòng dịch.Đảm bảo hoàn thành chương trình năm học.

            - Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với 14/14 lớp. Tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu; phụ đạo học sinh có năng lực học tập hạn chế.

         -Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp, thao giảng, triển khai chuyên đề và đổi mới phương pháp dạy học.

2. Công tác chất lượng giáo dục: (nhận định, so sánh về hiệu quả quản lý, giảng dạy của CBGV và học tập, rèn luyện của HS…)

- Kết quả về đánh giá các môn học và các hoạt động giáo dục khác:

+ Hoàn thành Tốt và hoàn thành: 306/309 em, chiếm tỉ lệ: 99,0%;

+ Chưa hoàn thành: 3/309 em, chiếm tỉ lệ: 1%.

- Kết quả về hình thành và phát triển năng lực của học sinh:

+ Tốt và Đạt: 306/309 em, chiếm tỉ lệ: 99,0%;

+ Cần cố gắng: 3/309 em, chiếm tỉ lệ: 1%.

- Kết quả về hình thành và phát triển phẩm chất của học sinh:

+ Tốt và Đạt: 309/309 em, chiếm tỉ lệ: 100%;

        - Học sinh hoàn thành chương trình lớp học: 304/309 em, chiếm tỉ lệ: 98,4%;

        - Học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học: 5/309 em, chiếm tỉ lệ: 1,6%.

        - Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học: 67/67 em, chiếm tỉ lệ: 100%.

        - Học sinh được Hiệu trưởng khen thưởng: 167 em, chiếm tỉ lệ: 54%.

Kết quả tham gia các hội thi, giao lưu các cấp:

     * Tập thể:Trường được công nhận đơn vị đạt phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cấp huyện.

     * Học sinh: Đạt 31 giải (25 cấp huyện, 03 giải cấp tỉnh, 03 cấp quốc gia), Cụ thể:

            - Giao lưu Giữvở sạch - Viết chữ đẹp: 12/12 học sinh được công nhận cấp huyện trong đó có 9 học sinh được tuyên dương;

            - Giao lưu Vẽ tranh trên máy tính: 03/03 HS được khen thưởng cấp huyện (01 giải Nhì, 01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích);

            - Giao lưu Olimpic các môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh lớp 4, 5: đạt 10 giải cấp huyện (Tiếng Việt: 01 HTT, 06 công nhận; Toán: 01 HTT, 01 công nhận; Tiếng Anh: 01 công nhận);

            - Cuộc thi Trạng Nguyên Tiếng Việt: 03 giải cấp tỉnh (01 Nhất, 01 Ba, 01 Khuyến khích);

            - Cuộc thi Tiếng Anh trên Internet (IOE): 03 HS hoàn thành tốt cấp quốc gia.

3. Công tác triển khai văn bản chỉ đạo của các cấp thẩm quyền.

- Tổ chức quán triệt thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương và các Nghị quyết, văn bản liên quan của trung ương và địa phương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;

            - Tiếp tục thực hiện Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GD&ĐT về Ban hành Quy định đạo đức nhà giáo; coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp;

- Triển khai Thông tư số 32/2018/TT-BGD ĐT ngày 26/12/2018 (CTGDPT 2018), thực hiện sách giáo khoa mới cho khối lớp 1; 2 bộ sách Cánh Diều. Dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất. Công tác kiểm tra đánh giá lớp 1;  2 theoThông tư 27/2020/TT/BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Triển khai Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT ngày 4/9/2020 của Bộ GD&ĐT về Ban hành điều lệ trường tiểu học

            - Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giờ dạy Mỹ thuật theo tinh thần của công văn số 2245/SGDĐT-GDTH ngày 18/9/2015 và sử dụng hiệu quả “Tài liệu dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học” đã được trang cấp. Việc sử dụng phương pháp Đan Mạch cần dựa trên cơ sở các tiết học của chương trình hiệu hành.

- Triển khai thực hiện Công văn số 3799/BGDĐT-GDTH ngày 01/9/2021 của Bộ GDĐT.

4.Công tác sinh hoạt chuyên môn, tập huấn, thực hiện các chuyên đề,...

- Phân công giáo viên giảng dạy theo lớp phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Tổ chức bàn giao chất lượng giữa giáo viên cũ với giáo viên mới đảm bảo theoquy định.

- Tăng cường kiểm tra giám sát việc tổ chức dạy học lớp 1; 2 theo Chương trình GDPT 2018;

- Chú trọng công tác đổi mới phương pháp dạy học theo hướng giúp học sinh tích cực, chủ động học tập nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho HS bằng những phương pháp dạy học tích cực: lấy hoạt động học sinh làm trung tâm; phương pháp Bàn tay nặn bột; dạy Mĩ thuật theo hướng phát triển năng lực học tập của HS;…

- Đặc biệt chú trọng thực hiện việc đánh giá học sinh theo Thông tư 27, Thông tư 30 và Thông tư 22. Tổ chức các buổi hội thảo nhằm giúp giáo viên trao đổi, rút kinh nghiệm và thực hiện tốt. Tổ chức nghiêm túc các kì kiểm tra định kì (ra đề theo ma trận, thực hiện đề chung cho từng khối lớp).

- Nhà trường đã chú trọng tăng cường công tác thao giảng, dự giờ để giáo viên từng lớp có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Thao giảng chào mừng các ngày lễ lớn. Tất cả giáo viên của trường đều thao giảng từ 4 - 6 tiết/ năm học. Dự giờ  ít nhất 18 tiết/ năm học.

            - Vận dụng các thành tố tích cực của mô hình trường học mới (VNEN) đạt hiệu quả, học sinh tích cực học tập.

- Chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm các lớp giảng dạy tốt các tiết Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động tập thể theo các chủ điểm của năm học.

- Triển khai giảng dạy An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ, Quyền và bổn phận trẻ em trong toàn trường.

- Triển khai giảng dạy theo tài liệu Giáo dục địa phương cho học sinh từ khối 1 đến khối 5; tài liệu Bác Hồ và những mẫu chuyện về đạo đức lối sống cho học sinh từ khối 2 đến khối 5.

- Triển khai dạy tích hợp các nội dung: Giáo dục môi trường; tiết kiệm năng lượng; phòng tránh tai nạn thương tích; phòng tránh đuối nước vào các môn học.

- Chú trọng đến việc giáo dục thể chất, thẩm mỹ cho học sinh thông qua việc dạy tốt các môn thể dục, mĩ thuật, kỹ thuật... và các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao.

- Giáo dục cho học sinh biết phòng tránh các tệ nạn xã hội có nguy cơ xâm hại đến học sinh.

- Giáo dục học sinh ý thức về chủ quyền biển đảo và bảo vệ môi trường biển đảo.

            - Nâng cao vai trò của Tổ chuyên môn, tổ chức các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn dưới nhiều hình thức, tập trung tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học giúp giáo viên trong tổ trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

- Triển khai tập huấn các chuyên đề

+ Triển khai Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 về Quy định đánh giá học sinh tiểu học;

            + Tổ chức Hoạt động trải nghiệm lớp ,lớp 2;

+ Dạy Tiếng Việt lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018;

+ Dạy học môn Toán tiếp cận Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4; 5;

+ Dạy học môn Tiếng Việt tiếp cận Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4; 5

+ Triển khai dạy học tài liệu GDDP lớp 1.

5. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý

Công tác áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản plý được nhà trường qua tâm.Hiện nay, có các phòng đã được kết nối mạng Internet. Có 17 tivi kết nối máy tính/ 17 phòng dạy học. Công tác quản lý sử dụng có hiệu quả các phần mềm hiện có.

6. Thực hiện các phong trào thi đua, khen thưởng hoạt động của các đoàn thể trong đơn vị

- Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và gắn nhiệm vụ “Xây dựng trường học Xanh - Sạch - Đẹp” gắn liền với phong trào ngày “ Chủ nhật xanh” ;

- Các đoàn thể trong nhà trường hoạt động tốt. Tổ chức Công đoàn là trung tâm của sự đoàn kết, là “Đòn bẩy của chuyên môn”.Hội cha mẹ học sinh là độn lực thúc đẩy sự nổ lực phấn đấu của nhà trường trong công tác dạy và học.

- Nhà trường đã xây dựng quy chế thi đua khen thưởng. Trong đó, chú trọng đến sự tạo động lực cho giáo viên nổ lực phấn đấu. Vì vậy công tác luôn đảm bảo tính khách quan và động viên được đội ngũ CBGVNV tự giác làm việc đem lại hiệu quả cao

7. Các nhiệm vụ khác

- Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục kết hợp chặt chẽ với Hội cha mẹ học sinh trong việc tuyên truyền các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành cũng như việc huy động hỗ trợ kính phí cho hoạt động dạy và học:

+ Xây dựng nguồn quỹ khuyến học: 14,5 triệu đồng để trao thưởng cho giáo viên và học sinh;

+ Quà tết cho học sinh: 46 xuất tổng số tiền 13.800.000 đồng

+ Địa chỉ đỏ hàng năm:  03 xuất trị giá 4 triệu đồng;

+ Kết nối Hội đồng hương làng Mỹ Xuyên ở TP Hồ Chính Minh huy động hỗ trợ nâng cấp phòng tin học 25 triệu đồng.

+ Kết nối trung tâm Nghĩa Dũng Karate-Do trao tặng 5 tủ thư viện trị giá trên 10 triệu đồng;

+ Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất 50 triệu đồng;

+ Hỗ trợ học sinh khối 5 đi học bơi 4 triệu đồng

C. Đánh giá chung

1. Kết quả đạt được

            - Công tác huy động và duy trì số lượng đạt 100%;

            - Công tác phổ cập GDTH đạt mức độ 3;

            - Chất lượng giáo dục khá ổn định và có tính bền vững;

            - Hiệu quả đào tạo sau 5 năm:  62/63 em đạt tỉ lệ 98,4%.

            - Tham gia các hội thi, hội giao lưu đạt chỉ tiêu đề ra

            - Cảnh quan môi trường từng bước được cải tạo cơ bản đảm bảo môi trường sư phạm. Các phòng học, phòng làm việc được trang trí có thẩm mỹ và sắp xếp khoa học.

            - Công tác xã hội hóa giáo dục được phát huy có hiệu quả cao.

2.      Hạn chế, nguyên nhân

2.1. Hạn chế

- Tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học của khối 1 còn cao so với mặt bằng chung của huyện.

2.2. Nguyên nhân

- Tình hình thiếu giáo viên đứng lớp.

- Một số phụ huynh học sinh ở thôn vạn đò chưa quan tâm đếnviệc học tập của con em, chủ yếu giao khoán cho nhà trường.

PHẦN  THỨ HAI

PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2022 - 2023

A.    NHIỆM VỤ CHUNG

1. Tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh. Thực hiện nhiệm vụ năm học với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”.

2. Triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) đối với lớp 1; 2; 3 và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 (CTGDPT 2006) đối với lớp 4; 5.  

3. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng để có đủ giáo viên, đảm bảo chất lượng dạy học các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện chuyển đổi số trong môi trường giáo dục. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng; quy chế dân chủ; khuyến khích sự sáng tạo và đề cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo. 

4. Đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; phấn đấu bảo đảm học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày theo yêu cầu của CTGDPT 2018; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục 2019.

5. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ, CHỈ TIÊU VÀ CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

I. Tiếp tục phát huy hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua:

1. Có kế hoạch phát động, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua; tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá quá trình thực hiện các cuộc vận động và phong trào.

2. Định kỳ công khai minh bạch các khoản thu, chi của nhà trường. Tuyệt đối không được thu các khoản ngoài quy định của cấp có thẩm quyền.

3. Xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn theo quy định của UBND tỉnh, của Sở; các đơn vị tổ chức vườn trường, sân tập thể dục thể thao, để tạo điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho học sinh.

4. Xây dựng kế hoạch giáo dục trải nghiệm, kỹ năng sống cho học sinh; phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động nhằm xây dựng văn hoá đọc, hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, dã ngoại cho học sinh. Hướng dẫn học sinh viết bài thu hoạch sau mỗi lần tham gia các hoạt động giáo dục.

5. Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, di sản văn hóa vào nhà trường. Xây dựng phòng truyền thống để tôn vinh các thế hệ thầy cô giáo, học sinh tiêu biểu.

6. Xây dựng kế hoạch theo dõi, tạo điều kiện học tập phát huy năng khiếu cho học sinh, có giải pháp tích cực để giảm tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành kiến thức kỹ năng hoặc chưa đạt được yêu cầu cần đạt; đánh giá đúng chất lượng giáo dục, không chạy theo thành tích; thực hiện nghiêm túc công tác bàn giao chất lượng đảm bảo trách nhiệm của từng giáo viên khi bàn giao; huy động và duy trì 100% sĩ số trên lớp theo kế hoạch.

II. Công tác huy động số lượng:

1. Yêu cầu:

       Huy động 100% số lượng trẻ đến trường, hạn chế học sinh lưu ban, học sinh bỏ học.

2. Kế hoạch huy động:

             - Tổng số học sinh theo kế hoạch được giao: 298 em/14 lớp

             - Tổng số học sinh đã huy động: 300 em / 14 lớp, 166 nữ (7 em ngoài địa bàn)

        Trong đó:

Khối/ Lớp

TS Lớp

TSHS

Nữ

Lưu ban

Khuyết tật

Ghi chú

1

3

58

31

2

 

 

2

3

58

37

 

 

 

3

2

49

29

 

 

 

4

3

60

23

 

 

 

5

3

75

46

 

2

 

Tổng cộng

14

300

166

2

2

 

             - Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày là 100 %

            - Trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1: 56 em

            - Phấn đấu duy trì số lượng đến cuối năm đạt tỷ lệ 100%

3. Một số biện pháp duy trì số lượng:

- Thực hiện tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”.

- Kết hợp với các trường trên địa bàn làm tốt công tác điều tra độ tuổi. Kết hợp với hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể trên địa bàn cùng tham gia vào việc huy động số lượng.

- Tổ chức có kết quả các hoạt động ngoài giờ lên lớp của Liên đội cuốn hút học sinh đến trường. Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện để cuốn hút các em đến trường.

- Giáo viên cần phải có hình thức tổ chức dạy học hợp lý, đổi mới phương pháp dạy học kích thích học sinh tích cực học tập.

- Nhà trường huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trên địa bàn và quỹ Hội CTĐ để hỗ trợ kinh phí giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp Lễ, Tết và đầu năm học động viên các em học tập.

III. Chất lượng giáo dục toàn diện:

1 Yêu cầu:

- Thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương theo hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng.

- Nâng cao chất l­ượng giáo dục toàn diện cho học sinh theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất.

2. Chỉ tiêu:

* Kết quả chất lượng giáo dục: Chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm ( Bảng phụ lục)

3. Biện pháp thực hiện:

Năm học 2022 - 2023 giáo dục tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1; 2; 3 Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 4; 5

3.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học:

- Thực hiện chương trình các môn học theo quy định của Bộ, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương. Nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ (CV số 2345/BGDĐT-GDTH ban hành ngày 07/6/2021 của Bộ GD&ĐT).

- Tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục như bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn thương tích, ứng phó với biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, giáo dục địa phương…vào dạy học và các hoạt động giáo dục khác.

- Tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo mỗi giáo viên nắm vững mạch nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục và nội dung bài học, chủ đề học tập được thiết kế trong sách giáo khoa; đặc điểm phương, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường và đặc điểm đối tượng học sinh.

3.1.1. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1; 2; 3:

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1; 2; 3 theo các văn bản  hướng dẫn chuyên môn đối với cấp tiểu học đã được Bộ GDĐT ban hành, cụ thể:

- Đảm bảo tỷ lệ 01 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định (mỗi lớp đều có thiết bị ƯDCNTT); đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định.

- Thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn  theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh tự hoàn thành nội dung học tập, các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.

- Tổ chức 100% HS lớp 1; 2; 3 học 2 buổi/ngày; mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần; kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tổ chức cho 100%  học sinh được học tập môn học tự chọn Tiếng Anh với thời lượng 2 tiết/ tuần và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học; sắp xếp thời khóa biểu khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.

3.1.2. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với  lớp 4; 5:

Trên cơ sở Chương trình giáo dục phổ thông 2006, nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục đối với lớp 4;5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh để chủ động tiếp cận với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và được Hiệu trưởng phê duyệt trước khi thực hiện, cụ thể:

- Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng học sinh các vùng miền, địa phương, đồng thời từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh trên nguyên tắc: đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp điều kiện thực tế; rà soát, tinh giản những nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học, giữa các khối lớp trong cấp học và các nội dung quá khó, chưa thực sự cấp thiết đối với học sinh tiểu học; sắp xếp, điều chỉnh nội dung dạy học theo các chủ đề học tập phù hợp với đối tượng học sinh; không cắt xén cơ học mà tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học.

- Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.

- Bố trí đủ phòng học, đảm bảo tỷ lệ 01 phòng học/lớp, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh.

- Tổ chức dạy học cho học sinh lớp 5 để học sinh được chuẩn bị học lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn tại Công văn số 3799/BGDĐT-GDTH ngày 01/9/2021 của Bộ GDĐT.

3.2. Nâng cao hiệu dạy học 2 buổi/ngày:

- Tổ chức 100% HS học 2 buổi/ngày.

Đối với lớp 1; 2: mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần; Đối với lớp 3; 4; 5: mỗi ngày bố trí 7 - 8 tiết và không quá 420 phút, mỗi tiết 35 phút; 9 buổi/tuần với 35 tiết/tuần;

- Chú trọng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và tạo điều kiện cho học sinh thực hành, trải nghiệm. 

- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh tự học để hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp; khuyến khích học sinh để sách vở và đồ dùng học tập tại lớp. Có giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy buổi 2 theo từng nhóm đối tượng học sinh. Tăng cường thời lượng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh chưa hoàn thành bài học, tạo điều kiện cho học sinh thực hành, trải nghiệm, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

3.3. Tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình (khi có yêu cầu của các cấp quản lý):

- Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến theo Công văn số 2347/SGDĐT-GDTH ngày 16/9/2021 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học năm học 2021 - 2022 ứng phó dịch Covid-19.

3.4. Ðổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học:

3.4.1. Việc tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng năng lực học tập cho học sinh:

- Tiếp tục rà soát chất lượng học tập của học sinh ngay từ đầu năm học để có giải pháp phụ đạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

- Theo dõi từng cá nhân học sinh để đưa ra những biện pháp phù hợp, tuyệt đối không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; học sinh đọc, viết còn chậm ở các lớp 3; 4; 5.

- Căn cứ kết quả bài kiểm tra của học sinh để làm cơ sở cho sinh hoạt chuyên môn tháo gỡ những vướng mắc mà học sinh gặp phải trong quá trình tiếp thu kiến thức và xây dựng các chuyên đề.

3.4.2. Việc tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới:

- Tiếp tục ứng dụng một số thành tố tích cực của mô hình VNEN, dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, dạy học lấy học sinh làm trung tâm.

3.4.3. Việc tổ chức dạy học môn Mỹ thuật theo hướng phát triển năng lực:

-  Dạy học Mỹ thuật theo hướng phát triển năng lực cho học sinh toàn trường từ khối lớp 1-5; lựa chọn, sử dụng sản phẩm của học sinh để dùng vào việc trang trí lớp học, quà tặng nhân ngày sinh nhật cho các bạn…việc làm này rất có ý nghĩa khi tạo môi trường giáo dục thân thiện cho các em.

3.4.4. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh:

- Tiếp tục thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh theo Thông tư 22 đối với học sinh các lớp 4; 5 và đánh giá theo Thông tư 27 đối với học sinh các lớp 1; 2; 3 đánh giá đúng thực chất, chính xác từng môn học trên từng học sinh.

- Trong đánh giá thường xuyên giáo viên cần kết hợp nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá để đảm bảo có thêm minh chứng tin cậy, xác đáng trong quá trình đánh giá học sinh.

- Về đánh giá kết quả học tập của học sinh, giáo viên xác định mức độ hoàn thành, yêu cầu cần đạt đối với từng môn học để có biện pháp bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh năng lực học tập còn hạn chế.

- Trong quá trình đánh giá bằng nhận xét ngoài bằng lời nói, khi chấm bài cần ghi rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu và phải chỉ ra được những chỗ chưa đạt so với yêu cầu của học sinh để giúp các em tiếp tục cố gắng nhằm đạt được yêu cầu cần đạt.

- Chú trọng việc xây dựng ma trận đề kiểm tra định kỳ đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, định hướng phát triển năng lực học sinh. Thực hiện theo quy trình tổ chức kiểm tra theo hướng đề chung cho khối lớp ở các bài kiểm tra định kỳ.

- Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học một cách nghiêm túc, phù hợp với từng nhóm đối tượng, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định; tránh tùy tiện, máy móc, khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

- Nhà trường có thể ra đề kiểm tra khảo sát năng lực của học sinh nhằm có đủ thông tin để chỉ đạo, điều chỉnh hoạt động dạy - học cho giáo viên và học sinh (nếu cần).

3.4.5. Tổ chức các hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực cho học sinh:

- Chú trọng tổ chức các hoạt động học tập như các trò chơi học tập trong từng tiết học; giúp học sinh biết hợp tác với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về cả kiến thức, kĩ năng. Tổ chức lớp học, sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng…

- Phát huy tác dụng các phòng chức năng và các thiết bị dạy học cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết bị, tài liệu và các chuyên đề đã triển khai.

- Kết hợp dạy trên lớp với dạy học tại Thư viện; kết hợp dạy học trên lớp với dạy học ngoài lớp, với internet và trong thực tế.

- Căn cứ vào kết quả của các bài kiểm tra để phát hiện những khó khăn của học sinh khi tiếp thu bài học, từ đó xây dựng các chuyên đề về chuyên môn và định hướng những nội dung dạy học cần thiết để hỗ trợ học sinh học tập tốt hơn.

- Đa dạng hóa các hình thức dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống hàng ngày của học sinh. Chuyển các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa sang hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm và làm quen một số nghề truyền thống ở địa phương.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; gắn dạy học lý thuyết với thực hành; cập nhật các nội dung học tập gắn với thời sự của quê hương, đất nước. Hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu bài học tại nhà thông qua các website (như môn Toán, Khoa, Sử Địa, TNXH…) trước khi học bài mới tại trường.

3.4.6. Nâng cao chất lượng dạy học môn Ngoại ngữ và Tin học:

            - Tổ chức dạy học tiếng Anh theo chương trình 4 tiết/tuần đối khối 3;4;5; 2 tiết / tuần đối với lớp 1; 2. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, trong đó tập trung phát triển 2 kỹ năng: Nghe và Nói.

            - Thực hiện dạy học theo chương trình Tin học cho HS khối 3; 4; 5, thời lượng 2 tiết/tuần; đảm bảo 2 học sinh/máy. Hướng dẫn học sinh làm quen với internet, thư điện tử và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung tin học để học sinh có điều kiện vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế.

3.4.7. Thực hiện giáo dục đối với học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn:

- Nhà trường huy động được 3 HS khuyết tật đến trường tham gia học hòa nhập.

- Giáo viên lập hồ sơ khuyết tật; xây dựng Kế hoạch giáo dục HS khuyết tật; điều chỉnh linh hoạt về tổ chức, nội dung, phương pháp và đánh giá xếp loại cho phù hợp với đối tượng học sinh. Thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC Quy định về chính sách giáo dục đối với người khuyết tật. Giáo viên đánh giá học sinh có khó khăn về học cần căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT.

- Thực hiện có hiệu quả chính sách về người khuyết tật và giáo viên tham gia giáo dục học sinh khuyết tật theo đúng quy định của nhà nước.

- Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng; điều chỉnh linh hoạt về tổ chức, nội dung, phương pháp và đánh giá xếp loại cho phù hợp với mỗi đối tượng học sinh; theo dõi sự tiến bộ của học sinh và thực hiện đầy đủ hồ sơ giáo dục theo quy định.

- Triển khai thực hiện Thông tư 17/2020/TT-BGDĐT ngày 29/6/2020 ban hành Quy định Chuẩn quốc gia về ngôn ngữ kí hiệu cho người khuyết tật và hướng dẫn giáo viên tự nghiên cứu TT 17 để áp dụng vào học sinh của lớp mình.

- Đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (khó khăn về kinh tế, con em hộ nghèo): Nhà trường phối hợp với địa phương quan tâm, giúp đỡ học sinh được đến trường, huy động các nguồn hỗ trợ hợp pháp (Hội Chữ thập đỏ, các mạnh thường quân, ..) để tạo điều kiện cho học sinh, không để tình trạng học sinh bỏ học vì gặp khó khăn về kinh tế.

3.5. Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm; xây dựng, phát triển Thư viện trường tiểu học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực học sinh:

3.5.1. Tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động trải nghiệm:

- Chú trọng tổ chức các trò chơi học tập trong từng tiết học; giúp học sinh biết hợp tác với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về cả kiến thức, kĩ năng.

- Phát huy tác dụng các phòng chức năng và các thiết bị dạy học cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết bị, tài liệu và các chuyên đề đã triển khai. Kết hợp dạy trên lớp với dạy học tại Thư viện; kết hợp dạy học trên lớp với dạy học ngoài lớp.

- Tiếp tục chuyển mạnh các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa sang hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm và làm quen một số nghề truyền thống ở địa phương.

- Xây dựng kế hoạch giáo dục trải nghiệm, kỹ năng sống cho học sinh với nhiều nội dung, chủ đề như giáo dục trẻ em gái, an toàn giao thông, tuyên truyền biển đảo…; phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, dã ngoại cho học sinh. Hướng dẫn học sinh viết bài thu hoạch sau mỗi lần tham gia các hoạt động giáo dục. Tổ chức cho học sinh cùng tập thể giáo viên chung tay xây dựng văn hóa giao thông trước cổng trường.

- Tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào dạy học các môn học, hoạt động trải nghiệm theo hướng dẫn của Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT.

3.5.2. Hoạt động Thư viện trường tiểu học:

- Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên và nhân viên thư viện về công tác tổ chức hoạt động đọc cho học sinh.

- Sử dụng có hiệu quả sách, tài liệu hiện có; tổ chức ngày hội Đọc, chia sẻ, giới thiệu, triển lãm sách… với mục đích tạo phong trào đọc sách trong học sinh, giáo viên và trong cộng đồng; xây dựng văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh.

- Tổ chức tiết đọc sách tại thư viện (1 tiết /lớp/tuần) nhằm hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, tự nghiên cứu và phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh. tiếp tục xây dựng tủ sách ở lớp học.

- Đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật, học liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động thư viện.

- Huy động sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng trong quá trình tổ chức các hoạt động nhằm góp phần xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

            3.6. Về thực hiện quy chế chuyên môn:

            - Chỉ đạo thực hiện đúng đủ các loại hồ sơ theo qui chế qui định. Nội dung các loại hồ sơ thể hiện đầy đủ yêu cầu đảm bảo kịp thời.

+ Có kế hoạch năm, tháng, tuần.

+ Mở đủ các loại hồ sơ theo quy định. Giáo viên lên lớp đảm bảo đầy đủ hồ sơ theo quy định.

+ Giáo viên thao giảng 4-6 tiết/năm. Dự giờ 15-18 tiết/năm.

+ 100% giáo viên tham gia BDTX theo kế hoạch

+ Sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/tháng.

+ Tổ chuyên môn kiểm tra hồ sơ giáo viên 2 lần/HK; dự giờ toàn bộ giáo viên trong tổ.

+ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng dự giờ toàn bộ giáo viên dưới nhiều hình thức; kiểm tra hồ sơ giáo viên 2 lần/HK/giáo viên; kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn 2 lần/năm học.

            - Triển khai các chuyên đề trong năm học:

TT

Tên chuyên đề

Người thực hiện

Thời gian

1

- Tổ chức Hoạt động trải nghiệm lớp 3.

Nguyễn Thành Tân

Tháng 10/2022

2

- Dạy học môn Toán (phần Giải toán có lời văn ) giúp tiếp cận Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4, 5.

Nguyễn Thị Ngọc Liên

Tháng 10/2022

3

- Phương pháp dạy tốt môn Tập đọc lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018.

Nguyễn Lợi

Tháng 12/2022

4

- Dạy học môn Tiếng Việt (phân môn Tập đọc) giúp tiếp cận Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4, 5.

Lương Thanh Phong

Tháng 12/2022

 

3.7.  Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:

- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh và Nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường. Chú trọng đến các chủ đề của từng tháng để tổ chức cho học sinh vui chơi và rèn luyện một số kỹ năng sống cơ bản.

- Thành lập Ban Hoạt động ngoài giờ lên lớp.

- Chỉ đạo Liên đội thực hiện tốt các hoạt động thực hiện tốt chủ đề năm học của Đội.

- Tổ chức các hoạt động bám sát các chương trình hoạt động Đội.

- Phối kết hợp với chuyên môn nhà trường tổ chức các buổi ngoại khoá như “Đố vui để học”, phong trào “Tuần học tốt”,… nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua học tập giữa các lớp.

- Triển khai tốt việc tổ chức sinh hoạt múa hát sân trường, triển khai và tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi dân gian vào giờ ra chơi. Tập trung công tác tập huấn công tác nghi thức đội.

- Chỉ đạo Giáo viên TPT phối kết hợp với các giáo viên đặc thù tham gia tốt các hội thi.

- Đẩy mạnh việc giáo dục học sinh về trật tự an toàn giao thông, quyền và bổn phận trẻ em, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh đuối nước,.....

3.8. Đổi mới công tác quản lí và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục:

3.8.1. Đổi mới công tác quản lý:

- Quản lý điều hành hoạt động giáo dục của nhà trường bằng các kế hoạch, quyết định, quy định, quy chế và các văn bản quy phạm khác; xây dựng kế hoạch thật cụ thể, có đủ các cấp độ (ngày, tuần, tháng, năm, từng giai đoạn). Triển khai, thực hiện kế hoạch và các nội dung mới do Sở, Phòng chỉ đạo phải kịp thời, cụ thể; có sự giám sát, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đánh giá kết quả đạt được sau khi triển khai thực hiện một nội dung nào đó để rút kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời để thực hiện đạt hiệu quả.

- Ngay từ đầu năm học, giao chỉ đến từng giáo viên, từng lớp đảm bảo công bằng, cụ thể; tạo điều kiện, tạo môi trường cho cha mẹ học sinh cùng tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường.

- Đẩy mạnh công tác tự bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý theo chuẩn đã quy định. Tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. Đánh giá giáo viên công bằng, khách quan, dân chủ, đúng thực chất không cào bằng, gắn trách nhiệm của giáo viên với các hoạt động giáo dục, với kết quả học tập của học sinh.

- Tiếp tục xây dựng và quản lý môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, an toàn, thân thiện, chất lượng và bình đẳng. Xây dựng “hình ảnh đẹp” cho trường.

- Công khai mục tiêu phát triển của nhà trường, chất lượng giáo dục của trường. Xây dựng kế hoạch triển khai và làm tốt công tác xã hội hóa để phát triển các thành quả đạt được trong năm học một cách bền vững.  

- Căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu với địa phương ban hành các chính sách, chủ trương nhằm phát triển giáo dục đúng thẩm quyền.

3.8.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục:

- Hiệu trưởng xây dựng và triển khai thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học (văn hóa ứng xử, văn hóa đọc,...)

- Nâng cao trách nhiệm của đội ngũ và gắn trách nhiệm của từng giáo viên với chất lượng giáo dục học sinh mà mình phụ trách, bên cạnh đó giao chỉ tiêu cho giáo viên về môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn trong trường học.

- Thực hiện công khai mục tiêu phát triển của nhà trường, chất lượng giáo dục của trường.

- Tiếp tục triển khai tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thăng hạng giáo viên theo chuẩn chức danh nghề nghiệp cấp tiểu học đúng quy định và hướng dẫn của các cấp quản lý.

- Tiếp tục phát huy việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng của giáo viên dạy học lớp 1; 2; 3  thông qua dạy học thực tế và qua các website của các nhà xuất bản.

- Hồ sơ sổ sách của giáo viên thực hiện đúng theo Điều lệ trường tiểu học, quản lý kế hoạch dạy học, kế hoạch bài dạy (giáo án), hồ sơ sổ sách của giáo viê