In trang

Kế hoạch của Nhà trường Năm 2021

PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG TH PHONG HÒA I

               Số:.../BCPHI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

   Độc lập - Tự do -Hạnh phúc

 
   

 


                 

                   Phong Hòa, ngày 07 tháng 10 năm 2021

 

BÁO  CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2020 - 2021

VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2021 - 2022

 

Năm học 2021 - 2022 là năm học tiếp tục triệt thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Nghị quyết   Trung ương 8 khóa XI về “ Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo”  thông qua việc thực hiện chương trình phổ thông 2018 về việc thay sách giáo khoa lớp 1-2.  

Căn cứ Quyết định số 2083/QĐ-UBND ngày 21/8/2021 về việc Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế;

Căn cứ Công văn số 2361/SGDĐT-GDTH ngày 16/9/2021, về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2021 - 2022 của Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế;

Căn cứ Báo cáo tổng kết năm học 2020 - 2021 và phướng hướng nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 của UBND huyện Phong Điền; Công văn hướng dẫn số 465/PGDĐT-GDTH ngày 20 tháng 9 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2021 - 2022.     

Trên cơ sở Nghị quyết của Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022 và tình hình thực tiển của đơn vị. Trường Tiểu học Phong Hòa I xây dựng phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học mới như sau:

PHẦN THỨ NHẤT

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2020 - 2021

A. Đặc điểm tình hình triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021

            1. Thuận lợi

            - Được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Phòng GD&ĐT Phong Điền, sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, của các ban ngành trong xã;

            - Đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong công tác, trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm tốt;

            - Cơ sở vật chất, phòng học, phòng làm việc và các trang thiết bị dạy học cơ bản đầy đủ;

            - Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động tương đối tốt. Ban đại diện cha mẹ học sinh nhiệt tình hỗ trợ các hoạt động giáo dục của nhà trường.

2. Khó khăn

- Thời gian nghỉ học kéo dài do lũ lụt và tình hình bệnh dịch Covid-19 nên có ảnh hưởng đến quá trình dạy học ;

            - Một số phụ huynh do điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình (đặc biệt là khu vực thôn vạn đò Hoà Đức);

            - Đầu năm học nhà trường thiếu giáo viên đứng lớp nên việc dạy và học gặp khó khăn.

B. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2020 - 2021

I. Đánh giá khái  quát kết quả việc vận dụng thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu theo Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 05/9/2020 của UBND tỉnh vào đơn vị

1.Tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh một cách hợp lý.

Trong đó:

- Trường TH Phước Mỹ:

Tổng số trẻ từ 6 đến 14 tuổi trong nhà trường: 190 em/8 lớp

Số trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1: 29/29 em, đạt tỉ lệ 100%

Số học duy trì đến cuối năm: 190/190 em, đạt tỉ lệ 100%

- Trường TH Trạch Phổ:

Tổng số trẻ từ 6 đến 14 tuổi trong nhà trường: 162 em/7 lớp

Số trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1: 37/37 em, đạt tỉ lệ 100%

Số học duy trì đến cuối năm: 161/162 em, đạt tỉ lệ 99,4% ( có 01 bổ học giữa chừng)

2. Tăng cường công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp đảm bảo chuẩn hóa, đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu theo vị trí việc làm.

Tổng số cán bộ GVNV 35/37 thiếu 02 giáo viên. Nhà trường tham mưu với Phòng giáo dục hợp đồng giáo viên đứng lớp. Đảm bảo tỷ lệ tỷ lệ giáo viên trên lớp là 8/12. Tỉ lệ 1,5. Giáo viên chưa đạt chuẩn: 8 giáo viên.

            - Giáo viên dạy giỏi: cấp trường: 15; cấp huyện: 4; cấp tỉnh 3.

            - Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi: cấp trường: 11; cấp huyện 2.

3. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

       Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng phát triển năng lực của người học. Phát triển năng lực cá nhân của học sinh.

4. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống và lịch sử, văn hóa Huế

 Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, lịch sử văn hóa Huế thông qua tiết dạy đạo đức trên lớp , các buổi chào cờ đầu tuần. Đặc biệt quan tâm thông qua các hoạt động trải nghiệm, đi thực tế nhằm giáo dục cho học sinh một cách có hiệu quả.

5.   Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh.

Nâng cao chất lượng học môn Tiếng Anh tổ chức cho học khối 1 - 2 làm quen Tiếng Anh 03 tiết / tuần. Dạy đủ 04 tiết/ tuần đối khối 3 - 4 - 5. Dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển 2 kỹ năng nghe và nói

6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.

  Hiện nay, có các phòng đã được kết nối mạng internet. Có 7 Tivi và máy tính / 11 phòng dạy học. Nâng cao năng lực sử dụng CNTT của giáo viên trong dạy học

 Công tác quản lý sử dụng có hiệu quả các phần mềm hiện có.

7.  Đẩy mạnh phân cấp và thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục

 Thực hiện tốt Thông tư số 09/2009/TT-BGD&ĐT ngày 07/05/2009 về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục. Nhà trường đã phổ biến đến từng giáo viên, nhân viên về quy chế chi tiêu nội bộ để tăng cường quản lý và điều hành thu chi tài chính. Thực hiện tốt 3 công khai, 4 kiểm tra trong đơn vị trường học để cán bộ giáo viên giám sát đánh giá.

 Thực hiện tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

  Tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản; việc thu, chi trong nhà trường.

8. Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

Triển khai Thông tư số 32/2018/TT-BGD ĐT ngày 26/12/2018 (CTGDPT 2018). Dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất. Tập trung đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm hướng đến phát triển năng lực của người học. Phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin trong dạy học.Vận dụng linh hoạc các phương pháp dạy học của các nước như phương pháp “Bàn tay nặm bột”; dạy Mỹ thuật của Đan Mạch; Vnen…

9. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.

- Xây dựng kế hoạch đầu  tư  CSVC; trang thiết bị dạy học . Chú trọng công tác xã hội hóa giáo dục

            - Tập trung đầu tư trang thiết bị dạy học ưu tiên cho lớp 1.

II. Kết quả thực hiện nhiệm vụ củacấp học

1. Đánh giá về công tác chỉ đạo của Lãnh đạo đơn vị, đánh giá toàn diện về số lượng, các mặt chất lượng giáo dục học sinh trong năm học (chất lượng đại trà, mũi nhọn) - có phụ biểu số liệu minh chứng. Cụ thể :

Trong năm học 2020 - 2021 nhà trường luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của ngành nên việc thực hiện chương trình đảm bảo đúng, đủ theo thời gian quy định.

Thực hiện tốt công tác Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi trên địa bàn nhà trường phụ trách.

Trong quá trình giảng dạy nhà trường đã chú trọng đến công tác đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo, độc lập suy nghĩ của học sinh để học sinh tự tìm ra kiến thức cần học, chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất cho HS. Phối hợp vận dụng một cách nhuần  nhuyễn và có hiệu quả các phương pháp dạy học truyền thống.

            Thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1.

Nâng cao chất lượng học môn Tiếng Anh tổ chức cho học khối 1 - 2 làm quen Tiếng Anh 03 tiết / tuần. Dạy đủ 04 tiết/ tuần đối khối 3 - 4 - 5. Dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển 2 kỹ năng nghe và nói.

            Tập trung chỉ đạo dạy học tích hợp hoạt động GDNGLL vào các môn thủ công, mĩ thuật, kỹ thuật, âm nhạc. Áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào giảng dạy các môn khoa học và Tự nhiên - Xã hội, …

            Chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tay nghề cho đội ngũ giáo viên từng lớp.

            Thực hiện công văn 405/BGDĐT-GDTH ngày 28/01/2021 về việc thực hiện điều chỉnh KH dạy học lớp 5 đảm bảo nội dung điều chỉnh kế hoạch dạy học phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

Thông qua môn học Đạo đức, các môn học khác và hoạt động ngoài giờ lên  Giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa trong trường học, kịp thời uốn nắn, ngăn chặn các tệ nạn xã hội.

            Quản lý tốt nề nếp dạy học trong nhà trường, phân công giáo viên giảng dạy phù hợp với năng lực để đạt hiệu quả cao. Thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn. Đổi mới phương pháp dạy học theo đối tượng học sinh phát huy tính tích cực và tham gia hoạt động của học sinh.

            Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và thân thiện tạo hứng thú cho học sinh trong công tác học tập

Sắp xếp thời gian dạy bù nghỉ lụt hoàn thành chương trình học kỳ I. Nhà trường chỉ đạo việc kiểm tra HKII cho các môn còn lại, thông qua nhóm Cha mẹ học sinh gửi bài để học sinh tự làm ở nhà sao đó nộp lại cho GVCN. Do nghỉ học vì dịch bệnh bùng phát.

            Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với  8/8 lớp. Tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu; phụ đạo học sinh có năng lực học tập hạn chế.

            Chỉ đạo  GVCN tăng cường công tác phụ đạo HS chưa hoàn thành môn TV, Toán. GVCN lớp 1 hướng dẫn HS học Tiếng Việt trên truyền hình (theo công văn 113/PGDĐT ngày 30/3/2021)

            Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp, thao giảng, triển khai chuyên đề và đổi mới phương pháp dạy học.

Công tác chất lượng giáo dục: (nhận định, so sánh về hiệu quả quản lý, giảng dạy của CBGV và học tập, rèn luyện của HS…)( Bảng phụ lục đính kèm)

*Học sinh: 36 giải cấp huyện 12 giải cấp tỉnh

* Giáo viên: 02 giáo viên đạt giải Ba trong Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện.

* Tập thể: Trường TH Phước Mỹ được PGD công nhận Đơn vị có phong trào “ Giử vở sạch - Viết chữ đẹp”

2. Công tác triển khai văn bản chỉ đạo của các cấp thẩm quyền.

- Tổ chức quán triệt thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương và các Nghị quyết, văn bản liên quan của trung ương và địa phương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;

            - Tiếp tục thực hiện Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GD&ĐT về Ban hành Quy định đạo đức nhà giáo; coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp;

- Triển khai Thông tư số 32/2018/TT-BGD ĐT ngày 26/12/2018 (CTGDPT 2018), thực hiện sách giáo khoa mới cho khối lớp 1. Công tác kiểm tra đánh giá lớp 1 theo Thông tư 27/2020/TT/BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

            - Thực hiện công văn 405/BGDĐT-GDTH ngày 28/01/2021 về việc thực hiện điều chỉnh KH dạy học lớp 5 đảm bảo nội dung điều chỉnh  kế hoạch dạy học phát triển phẩm chất năng lực học sinh.  

3.   Công tác sinh hoạt chuyên môn, tập huấn, thực hiện các chuyên đề,...

- Phân công giáo viên giảng dạy theo lớp phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Tổ chức bàn giao chất lượng giữa giáo viên cũ với giáo viên mới đảm bảo theo quy định.

- Tăng cường kiểm tra giám sát việc tổ chức dạy học lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018;

- Chú trọng công tác đổi mới phương pháp dạy học theo hướng giúp học sinh tích cực, chủ động học tập nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho HS bằng những phương pháp dạy học tích cực: lấy hoạt động học sinh làm trung tâm; phương pháp Bàn tay nặn bột; dạy Mĩ thuật theo hướng phát triển năng lực học tập của HS;…

- Đặc biệt chú trọng thực hiện việc đánh giá học sinh theo Thông tư 27, Thông tư 30 và Thông tư 22. Tổ chức các buổi hội thảo nhằm giúp giáo viên trao đổi, rút kinh nghiệm và thực hiện tốt. Tổ chức nghiêm túc các kì kiểm tra định kì (ra đề theo ma trận, thực hiện đề chung cho từng khối lớp)

- Nhà trường đã chú trọng tăng cường công tác thao giảng, dự giờ để giáo viên từng lớp có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Thao giảng chào mừng các ngày lễ lớn.

- Vận dụng các thành tố tích cực của mô hình trường học mới (VNEN) đạt hiệu quả, học sinh tích cực học tập.

- Chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm các lớp giảng dạy tốt các tiết Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động tập thể theo các chủ điểm của năm học.

- Triển khai giảng dạy An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ, Quyền và bổn phận trẻ em trong toàn trường.

- Triển khai giảng dạy theo tài liệu Giáo dục địa phương cho học sinh từ khối 1 đến khối 5; tài liệu Bác Hồ và những mẫu chuyện về đạo đức lối sống cho học sinh từ khối 2 đến khối 5.

- Triển khai dạy tích hợp các nội dung: Giáo dục môi trường; tiết kiệm năng lượng; phòng tránh tai nạn thương tích; phòng tránh đuối nước; giáo dục An ninh - Quốc phòng;… vào các môn học.

- Chú trọng đến việc giáo dục thể chất, thẩm mỹ cho học sinh thông qua việc dạy tốt các môn thể dục, mĩ thuật, kỹ thuật... và các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao.

- Giáo dục cho học sinh biết phòng tránh các tệ nạn xã hội có nguy cơ xâm hại đến học sinh.

- Giáo dục học sinh ý thức về chủ quyền biển đảo và bảo vệ môi trường biển đảo.

            - Nâng cao vai trò của Tổ chuyên môn, tổ chức các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn dưới nhiều hình thức, tập trung tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học    giúp giáo viên trong tổ trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

- Triển khai tập huấn các chuyên đề

+ Rèn kĩ năng đọc cho HS lớp 2;

+ Giúp HS học tốt môn Toán lớp 4, 5;

+ Giúp học sinh học tốt phần âm, vần lớp 1;

+ Phương pháp tăng cường đọc, viết cho HS tiểu học;

+ Điều chỉnh nội dung dạy học phát triển năng lực, phẩm chất cho HS lớp 5;

+ Dạy học “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”;

+ Một số hình thức tổ chức tốt tiết HĐTN, SHL;

+ Dạy học áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột.

4. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý

Công tác  áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý được nhà trường qua tâm. Hiện nay , có các phòng đã được kết nối mạng internet . Có 15 Tivi và máy tính  các phòng dạy học. Công tác quản lý sử dụng có hiệu quả các phần mềm hiện có.

5. Thực hiện các phong trào thi đua, khen thưởng hoạt động của các đoàn thể trong đơn vị

- Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và gắn nhiệm vụ “Xây dựng trường học Xanh - Sạch - Đẹp” gắn liền với phong trào ngày “ Chủ nhật xanh” ;

- Các đoàn thể trong nhà trường hoạt động tốt. Tổ chức Công đoàn là trung tâm của sự đoàn kết, là “ Đòn bẩy của chuyên môn”. Hội cha mẹ học sinh là động lực thúc đẩy sự nổ lực phấn đấu của nhà trường trong công tác dạy và học.

- Nhà trường đã xây dựng quy chế thi đua khen thưởng. Trong đó, chú trọng đến sự tạo động lực cho giáo viên nổ lực phấn đấu. Vì vậy công tác luôn đảm bảo tính khách quan và động viên được đội ngũ CBGVNV tự giác làm việc đem lại hiệu quả cao

6. Các nhiệm vụ khác

- Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục kết hợp chặt chẽ với Hội cha mẹ học sinh trong việc tuyên truyền các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành cũng như việc huy động hỗ trợ kính phí cho hoạt động dạy và học: Triển khai phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam: chi hội Chữ thập đỏ triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ, vận động thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường; các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân đã hỗ trợ nhà trường do ảnh hưởng thiên tai bằng hiện vật và tiền mặt gần 54 triệu đồng ( T Phổ) 242 triệu đồng ( P Mỹ)

C. Đánhgiáchung

I.Kết quả đạt được

- Công tác tham gia các hội thi hội giao lưu đạt kết quả cao

- Cảnh quan môi trường từng bước được cải tạo cơ bản đảm bảo môi trường sư phạm. Các phòng học, phòng làm việc được trang trí có thẩm mỹ và sắp xếp khoa học.

- Công tác xã hội hóa giáo dục được phát huy có hiệu quả: Gần 300 triệu đồng

II. Hạn chế, nguyên nhân

1. Hạn chế

- Tỷ lê học sinh chưa hoàn thành còn cao so với mặt bằng chung của huyện.

- Tường rào xuống cấp ( Rêu mốc do lũ lụt dài ngày).

2. Nguyên nhân

- Tình hình thiếu giáo viên đứng lớp.

- Một số phụ huynh học sinh ở thôn vạn đò chưa quan tâm đếnviệc học tập của con em, chủ yếu giao khoán cho nhà trường.

 

PHẦN  THỨ HAI

PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2021 – 2022

A.    NHIỆM VỤ CHUNG

Năm học 2021 - 2022 là năm học diễn ra trong bối cảnh ngành giáo dục và đào tạo Phong Điền nói riêng và Thừa Thiên Huế nói chung tiếp tục đổi mới giáo dục và thực hiện nhiệm vụ kép với mục tiêu: tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 và hoàn thành nhiệm vụ năm học. Để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, Trường Tiểu học Phong Hòa I đề ra một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) đối với lớp 1, lớp 2 và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT theo hướng tiếp cận CTGDPT 2018 từ lớp 3 đến lớp 5.  

2. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động giáo dục trong trường tiểu học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường an ninh, an toàn trường học, tích cực phòng/chống xâm hại và bạo lực học đường; chú trọng xây dựng văn hóa học đường và thực hiện thiết thực, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

3. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn. Vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

4. Chăm lo xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (GV), cán bộ quản lí (CBQL) giáo dục; thực hiện bồi dưỡng GV, CBQL thực hiện có hiệu quả CTGDPT 2018; chuẩn bị đội ngũ thực hiện chương trình lớp 3 năm học 2022 - 2023; 100% giáo viên dạy học chương trình mới được bồi dưỡng trước khi thực hiện nhiệm vụ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, trong công tác dạy học và các hoạt động giáo dục khác; thực hiện chuyển đổi số trong môi trường giáo dục. Tiếp tục thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng; quy chế dân chủ; khuyến khích sự sáng tạo và đề cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo.  

5. Chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện các hoạt động dạy học, đa dạng các hình thức tổ chức để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp; chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của người học, đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập” của ngành Giáo dục trường hợp giãn cách xã hội. Chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo triển khai thực hiện tốt CT GDPT 2018 cho các năm học tiếp theo.

B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ, CHỈ TIÊU VÀ CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

I. Tiếp tục phát huy hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua:

1. Có kế hoạch phát động, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua; tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá quá trình thực hiện các cuộc vận động và phong trào.

2. Định kỳ công khai minh bạch các khoản thu, chi của nhà trường. Tuyệt đối không được thu các khoản ngoài quy định của cấp có thẩm quyền.

3. Xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn theo quy định của UBND tỉnh, của Sở; các đơn vị tổ chức vườn trường, sân tập thể dục thể thao, để tạo điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho học sinh.

4. Xây dựng kế hoạch giáo dục trải nghiệm, kỹ năng sống cho học sinh; phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động nhằm xây dựng văn hoá đọc, hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, dã ngoại cho học sinh. Hướng dẫn học sinh viết bài thu hoạch sau mỗi lần tham gia các hoạt động giáo dục.

5. Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, di sản văn hóa vào nhà trường. Xây dựng phòng truyền thống để tôn vinh các thế hệ thầy cô giáo, học sinh tiêu biểu.

6. Hướng dẫn học sinh, cán bộ giáo viên tham dự Lễ khai giảng năm học mới qua truyền hình TRT tạo dấu ấn tốt đẹp của năm học mới cho các em, tổ chức Lễ ra trường cho học sinh trang trọng đồng thời nêu những gương điển hình của nhà trường.

7. Xây dựng kế hoạch theo dõi, tạo điều kiện học tập phát huy năng khiếu cho học sinh, có giải pháp tích cực để giảm tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành kiến thức kỹ năng hoặc chưa đạt được yêu cầu cần đạt; đánh giá đúng chất lượng giáo dục, không chạy theo thành tích; thực hiện nghiêm túc công tác bàn giao chất lượng đảm bảo trách nhiệm của từng giáo viên khi bàn giao; huy động và duy trì 100% sĩ số trên lớp theo kế hoạch.

II. Công tác huy động số lượng:

1. Yêu cầu:

       Huy động 100% số lượng trẻ đến trường, hạn chế học sinh lưu ban, học sinh bỏ học, duy trì tỷ lệ phổ cập 95%.

2. Kế hoạch huy động:

             -  Số trẻ từ 11-14 tuổi đang học TH: 05 em

             - Số trẻ 6-14 tuổi ngoài nhà trường: 0 em

             - Tổng số học sinh theo kế hoạch được giao: 294 em/14 lớp

             - Tổng số học sinh đã huy động: 308 em / 14 lớp, 168 nữ (14 em ngoài địa bàn)

        Trong đó:

Khối/ Lớp

TS Lớp

TSHS

Nữ

Lưu ban

Khuyết tật

Ghi chú

1

3

59

36

3

 

 

2

2

50

29

 

 

 

3

3

59

22

1

 

 

4

3

72

44

 

1

 

5

3

68

37

 

3

 

Tổng cộng

14

308

168

4

4

 

            - Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày là 100 %

            - Trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1: 56 em

            - Phấn đấu duy trì số lượng đến cuối năm đạt tỷ lệ 100%

3. Một số biện pháp duy trì số lượng:

- Thực hiện tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”.

- Kết hợp với các trường trên địa bàn làm tốt công tác điều tra độ tuổi. Kết hợp với hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể trên địa bàn cùng tham gia vào việc huy động số lượng.

- Tổ chức có kết quả các hoạt động ngoài giờ lên lớp của Liên đội cuốn hút học sinh đến trường. Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện để cuốn hút các em đến trường.

- Giáo viên cần phải có hình thức tổ chức dạy học hợp lý, đổi mới phương pháp dạy học kích thích học sinh tích cực học tập.

- Nhà trường huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trên địa bàn và quỹ Hội CTĐ để hỗ trợ kinh phí giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp Lễ, Tết và đầu năm học động viên các em học tập.

III. Chất lượng giáo dục toàn diện:

1 Yêu cầu:

- Thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương theo hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng.

- Nâng cao chất l­ượng giáo dục toàn diện cho học sinh theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất.

2. Chỉ tiêu:

* Kết quả chất lượng giáo dục: Chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm ( Bảng phụ lục 3)

            3. Biện pháp thực hiện:

Năm học 2021 - 2022 giáo dục tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5.

3.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học:

- Thực hiện chương trình các môn học theo quy định của Bộ, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương. Nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ (CV số 2345/BGDĐT-GDTH ban hành ngày 07/6/2021 của Bộ GD&ĐT).

- Tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục như bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn thương tích, ứng phó với biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, giáo dục địa phương…vào dạy học và các hoạt động giáo dục khác.

- Tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo mỗi giáo viên nắm vững mạch nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình môn học,v hoạt động giáo dục và nội dung bài học, chủ đề học tập được thiết kế trong sách giáo khoa; đặc điểm phương, cơ sở ật chất, thiết bị dạy học của nhà trường và đặc điểm đối tượng học sinh.

- Đối với chương trình môn Tiếng Việt lớp 3 phân môn Chính tả - Tập chép chuyển sang hình thức nghe - viết, nội dung bài viết như chương trình hiện hành.

3.1.1. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 và lớp 2:

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2 theo các văn bản  hướng dẫn chuyên môn đối với cấp tiểu học đã được Bộ GDĐT ban hành, cụ thể:

- Đảm bảo tỷ lệ 01 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định (mỗi lớp đều có thiết bị ƯDCNTT); đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định.

- Thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn  theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh tự hoàn thành nội dung học tập, các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.

- Tổ chức 100% HS lớp 1, 2 học 2 buổi/ngày; mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần; kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tổ chức cho 100%  học sinh được học tập môn học tự chọn Tiếng Anh với thời lượng 2 tiết/ tuần và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học; sắp xếp thời khóa biểu khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.

3.1.2. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 từ  lớp 3 đến lớp 5:

Trên cơ sở Chương trình giáo dục phổ thông 2006, nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục đối với  lớp 3, lớp 4 và lớp 5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh để chủ động tiếp cận với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và được Hiệu trưởng phê duyệt trước khi thực hiện, cụ thể:

- Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng học sinh các vùng miền, địa phương, đồng thời từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh trên nguyên tắc: đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp điều kiện thực tế; rà soát, tinh giản những nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học, giữa các khối lớp trong cấp học và các nội dung quá khó, chưa thực sự cấp thiết đối với học sinh tiểu học; sắp xếp, điều chỉnh nội dung dạy học theo các chủ đề học tập phù hợp với đối tượng học sinh; không cắt xén cơ học mà tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học.

- Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.

- Bố trí đủ phòng học, đảm bảo tỷ lệ 01 phòng học/lớp, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh.

- Tổ chức dạy học cho học sinh lớp 5 chuẩn bị học lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo Công văn số 446/PGDĐT-GDTH ngày 14 tháng 9 năm 2021 của Phòng GD-ĐT Phong Điền về việc Thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 5 đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018, trong đó tập trung xây dựng kế hoạch phù hợp, bồi dưỡng cho giáo viên tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và không kiểm tra định kỳ vào nội dung kiến thức bổ sung chuẩn bị cho học sinh học lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

3.2. Nâng cao hiệu dạy học 2 buổi/ngày:

- Tổ chức 100% HS học 2 buổi/ngày.

Đối với lớp 1, 2: mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần; Đối với lớp 3, 4, 5: mỗi ngày bố trí 7 - 8 tiết và không quá 420 phút, mỗi tiết 35 phút; 9 buổi/tuần với 35 tiết/tuần;

- Chú trọng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và tạo điều kiện cho học sinh thực hành, trải nghiệm. 

- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh tự học để hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp; khuyến khích học sinh để sách vở và đồ dùng học tập tại lớp. Có giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy buổi 2 theo từng nhóm đối tượng học sinh. Tăng cường thời lượng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh chưa hoàn thành bài học, tạo điều kiện cho học sinh thực hành, trải nghiệm, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

3.3. Tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình (khi có yêu cầu của các cấp quản lý):

- Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến theo Công văn số 2347/SGDĐT-GDTH ngày 16/9/2021 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học năm học 2021 - 2022 ứng phó dịch Covid-19.

- Triển khai thực hiện việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình đúng theo các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ, ngành và các cấp quản lý.

3.4. Ðổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học:

3.4.1. Việc tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng năng lực học tập cho học sinh:

- Tiếp tục rà soát chất lượng học tập của học sinh ngay từ đầu năm học để có giải pháp phụ đạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

- Theo dõi từng cá nhân học sinh để đưa ra những biện pháp phù hợp, tuyệt đối không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; học sinh đọc, viết còn chậm ở các lớp 3, 4, 5.

- Căn cứ kết quả bài kiểm tra của học sinh để làm cơ sở cho sinh hoạt chuyên môn tháo gỡ những vướng mắc mà học sinh gặp phải trong quá trình tiếp thu kiến thức và xây dựng các chuyên đề.

3.4.2. Việc tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới:

- Tiếp tục ứng dụng một số thành tố tích cực của mô hình VNEN, dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, dạy học lấy học sinh làm trung tâm.

3.4.3. Việc tổ chức dạy học môn Mỹ thuật theo hướng phát triển năng lực:

-  Dạy học Mỹ thuật theo hướng phát triển năng lực cho học sinh toàn trường từ khối lớp 1-5; lựa chọn, sử dụng sản phẩm của học sinh để dùng vào việc trang trí lớp học, quà tặng nhân ngày sinh nhật cho các bạn…việc làm này rất có ý nghĩa khi tạo môi trường giáo dục thân thiện cho các em.

3.4.4. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh:

- Tiếp tục thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh theo Thông tư 22 đối với học sinh các lớp 3, 4, 5 và đánh giá theo Thông tư 27 đối với học sinh các lớp 1, 2; đánh giá đúng thực chất, chính xác từng môn học trên từng học sinh.

- Trong đánh giá thường xuyên giáo viên cần kết hợp nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá để đảm bảo có thêm minh chứng tin cậy, xác đáng trong quá trình đánh giá học sinh.

- Về đánh giá kết quả học tập của học sinh, giáo viên xác định mức độ hoàn thành, yêu cầu cần đạt đối với từng môn học để có biện pháp bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh năng lực học tập còn hạn chế.

- Trong quá trình đánh giá bằng nhận xét ngoài bằng lời nói, khi chấm bài cần ghi rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu và phải chỉ ra được những chỗ chưa đạt so với yêu cầu của học sinh để giúp các em tiếp tục cố gắng nhằm đạt được yêu cầu cần đạt.

- Chú trọng việc xây dựng ma trận đề kiểm tra định kỳ đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, định hướng phát triển năng lực học sinh. Thực hiện theo quy trình tổ chức kiểm tra theo hướng đề chung cho khối lớp ở các bài kiểm tra định kỳ.

- Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học một cách nghiêm túc, phù hợp với từng nhóm đối tượng, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định; tránh tùy tiện, máy móc, khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

- Nhà trường có thể ra đề kiểm tra khảo sát năng lực của học sinh nhằm có đủ thông tin để chỉ đạo, điều chỉnh hoạt động dạy - học cho giáo viên và học sinh (nếu cần).

3.4.5. Tổ chức các hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực cho học sinh:

- Chú trọng tổ chức các hoạt động học tập như các trò chơi học tập trong từng tiết học; giúp học sinh biết hợp tác với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về cả kiến thức, kĩ năng. Tổ chức lớp học, sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng…

- Phát huy tác dụng các phòng chức năng và các thiết bị dạy học cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết bị, tài liệu và các chuyên đề đã triển khai.

- Kết hợp dạy trên lớp với dạy học tại Thư viện; kết hợp dạy học trên lớp với dạy học ngoài lớp, với internet và trong thực tế.

- Căn cứ vào kết quả của các bài kiểm tra để phát hiện những khó khăn của học sinh khi tiếp thu bài học, từ đó xây dựng các chuyên đề về chuyên môn và định hướng những nội dung dạy học cần thiết để hỗ trợ học sinh học tập tốt hơn.

- Đa dạng hóa các hình thức dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống hàng ngày của học sinh. Chuyển các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa sang hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm và làm quen một số nghề truyền thống ở địa phương.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; gắn dạy học lý thuyết với thực hành; cập nhật các nội dung học tập gắn với thời sự của quê hương, đất nước. Hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu bài học tại nhà thông qua các website (như môn Toán, Khoa, Sử Địa, TNXH…) trước khi học bài mới tại trường.

3.4.6. Nâng cao chất lượng dạy học môn Ngoại ngữ và Tin học:

            - Tổ chức dạy học tiếng Anh theo chương trình 4 tiết/tuần đối khối 3;4;5; 2 tiết / tuần đối với lớp 1, 2. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, trong đó tập trung phát triển 2 kỹ năng: Nghe và Nói.

            - Thực hiện dạy học theo chương trình Tin học cho HS khối 3, 4, 5, thời lượng 2 tiết/tuần; đảm bảo 2 học sinh/máy. Hướng dẫn học sinh làm quen với internet, thư điện tử và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung tin học để học sinh có điều kiện vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế.

3.4.7. Thực hiện giáo dục đối với học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn:

- Nhà trường huy động được 4 HS khuyết tật đến trường tham gia học hòa nhập.

- Giáo viên lập hồ sơ khuyết tật; xây dựng Kế hoạch giáo dục HS khuyết tật; điều chỉnh linh hoạt về tổ chức, nội dung, phương pháp và đánh giá xếp loại cho phù hợp với đối tượng học sinh. Thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC Quy định về chính sách giáo dục đối với người khuyết tật. Giáo viên đánh giá học sinh có khó khăn về học cần căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT.

- Thực hiện có hiệu quả chính sách về người khuyết tật và giáo viên tham gia giáo dục học sinh khuyết tật theo đúng quy định của nhà nước.

- Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng; điều chỉnh linh hoạt về tổ chức, nội dung, phương pháp và đánh giá xếp loại cho phù hợp với mỗi đối tượng học sinh; theo dõi sự tiến bộ của học sinh và thực hiện đầy đủ hồ sơ giáo dục theo quy định.

- Triển khai thực hiện Thông tư 17/2020/TT-BGDĐT ngày 29/6/2020 ban hành Quy định Chuẩn quốc gia về ngôn ngữ kí hiệu cho người khuyết tật và hướng dẫn giáo viên tự nghiên cứu TT 17 để áp dụng vào học sinh của lớp mình.

- Đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (khó khăn về kinh tế, con em hộ nghèo): Nhà trường phối hợp với địa phương quan tâm, giúp đỡ học sinh được đến trường, huy động các nguồn hỗ trợ hợp pháp (Hội Chữ thập đỏ, các mạnh thường quân, ..) để tạo điều kiện cho học sinh, không để tình trạng học sinh bỏ học vì gặp khó khăn về kinh tế.

3.5. Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm; xây dựng, phát triển Thư viện trường tiểu học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực học sinh:

3.5.1. Tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động trải nghiệm:

- Chú trọng tổ chức các trò chơi học tập trong từng tiết học; giúp học sinh biết hợp tác với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về cả kiến thức, kĩ năng.

- Phát huy tác dụng các phòng chức năng và các thiết bị dạy học cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết bị, tài liệu và các chuyên đề đã triển khai. Kết hợp dạy trên lớp với dạy học tại Thư viện; kết hợp dạy học trên lớp với dạy học ngoài lớp.

- Tiếp tục chuyển mạnh các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa sang hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm và làm quen một số nghề truyền thống ở địa phương.

- Xây dựng kế hoạch giáo dục trải nghiệm, kỹ năng sống cho học sinh với nhiều nội dung, chủ đề như giáo dục trẻ em gái, an toàn giao thông, tuyên truyền biển đảo…; phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, dã ngoại cho học sinh. Hướng dẫn học sinh viết bài thu hoạch sau mỗi lần tham gia các hoạt động giáo dục. Tổ chức cho học sinh cùng tập thể giáo viên chung tay xây dựng văn hóa giao thông trước cổng trường.

- Tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào dạy học các môn học, hoạt động trải nghiệm theo hướng dẫn của Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT.

3.5.2. Hoạt động Thư viện trường tiểu học:

- Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên và nhân viên thư viện về công tác tổ chức hoạt động đọc cho học sinh.

- Sử dụng có hiệu quả sách, tài liệu hiện có; tổ chức ngày hội Đọc, chia sẻ, giới thiệu, triển lãm sách… với mục đích tạo phong trào đọc sách trong học sinh, giáo viên và trong cộng đồng; xây dựng văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh.

- Tổ chức tiết đọc sách tại thư viện (1 tiết /lớp/tuần) nhằm hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, tự nghiên cứu và phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh. tiếp tục xây dựng tủ sách ở lớp học.

- Đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật, học liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động thư viện.

- Huy động sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng trong quá trình tổ chức các hoạt động nhằm góp phần xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

            3.6. Về thực hiện quy chế chuyên môn:

            - Chỉ đạo thực hiện đúng đủ các loại hồ sơ theo qui chế qui định. Nội dung các loại hồ sơ thể hiện đầy đủ yêu cầu đảm bảo kịp thời.

+ Có kế hoạch năm, tháng, tuần.

+ Mở đủ các loại hồ sơ theo quy định. Giáo viên lên lớp đảm bảo đầy đủ hồ sơ theo quy định.

+ Giáo viên thao giảng 4-6 tiết/năm. Dự giờ 15-18 tiết/năm.

+ 100% giáo viên tham gia BDTX theo kế hoạch

+ Sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/tháng.

+ Tổ chuyên môn kiểm tra hồ sơ giáo viên 2 lần/HK; dự giờ toàn bộ giáo viên trong tổ.

+ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng dự giờ toàn bộ giáo viên dưới nhiều hình thức; kiểm tra hồ sơ giáo viên 2 lần/HK/giáo viên; kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn 2 lần/năm học.

            - Triển khai các chuyên đề trong năm học:

 

TT

Tên chuyên đề

Người thực hiện